Thời gian

Hãy để lại tin nhắn

Cười cho thỏa thích

Đọc báo trực tuyến

Ảnh ngẫu nhiên

Sh_su_tien_hoa_ve_moi_truong_song_va_su_van_dong_di_chuyen.flv NGAYCUACHA.swf Truongsa_Vietnam.swf Flash_3.swf Sinhhoc9_qua_trinh_nguyen_phan.flv Dac_diem_ben_ngoai_cua_la.flv Sinhhoc9_qua_trinh_nguyen_phan.flv Hh8_b40_dung_dich.flv Hoa8_bai_nuoc.flv Hh_tinh_chat_hoa_hoc_cua_kim_loai.flv 0.Mot_so_thao_tac_co_ban_trong_thi_nghiem_Hoa_9_-_Tap_1.flv 0.Mot_so_thao_tac_co_ban_khi_thuc_hanh.flv Hh9_b49_tinh_chat_cua_ruou_va_axit.flv 0.Lop_2_la_mam_va_1_la_mam.flv 0.Hoa_don_tinh.swf 0.Cham_soc_hoa.swf

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên
    Gốc > Sức khỏe cho mọi người > Thông tin >

    10 sai lầm về giấc ngủ

    Thời gian ngủ của chúng ta chiếm tới 1/3 thời gian một ngày song chúng ta lại không hiểu nhiều về hoạt động quan trọng này. Tìm hiểu 10 quan niệm sai lầm về giấc ngủ dưới đây sẽ giúp bạn gạt bỏ những hiểu nhầm  và ngủ ngon hơn.  1. Ngủ là nghỉ ngơi 
    ảnh đại diện
     Giấc ngủ không đơn giản chỉ là thời gian nghỉ ngơi vì đây chính là lúc quan trọng để cơ thể tiến hành các hoạt động “bảo trì” thường xuyên, kiến tạo trí nhớ dài hạn và khắc phục những tổn hại xảy ra với cơ thể trong ngày. Giấc ngủ đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm sẽ đảm bảo cho thể chất và tinh thần bạn hoạt động tốt trong ngày hôm sau. Cần ưu tiên thời gian cho giấc ngủ để bảo toàn nguồn năng lượng và sức khoẻ của bạn. 2. Thiếu ngủ một giờ không phải là chuyện lớn Nếu bạn không được ngủ đủ theo nhu cầu, khả năng thao tác các công việc thể chất và tinh thần đều giảm. Nếu việc thiếu ngủ diễn ra thường xuyên, nó sẽ tác động tới các hormone điều chỉnh ham muốn của bạn, làm thay đổi tâm tính và tăng nguy cơ mắc các bệnh kinh niên. 3. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh những thay đổi giờ ngủ Cơ thể bạn hình thành những thói quen dựa theo các hoạt động và việc tiếp xúc với ánh sáng ban ngày. Khi bạn đi qua nhiều múi giờ khác nhau hoặc làm việc về đêm, cảm giác về thời gian của cơ thể bạn sẽ bị rối loạn, do đó gây khó ngủ hoặc hạn chế một số chức năng cần thiết. Trung bình cứ thay đổi múi giờ từ 1 đến hai giờ, cơ thể bạn cần một ngày để thích nghi, điều đó có nghĩa,nếu bạn đi từ New York sang Trung Quốc, bạn sẽ phải cần từ 6 đến 12 ngày để làm quen với thời gian ở đó. 4. Người già ngủ ít hơn 
     Những người lớn tuổi cũng cần thời gian ngủ như bao người khác, tức là từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Có một vài tín điều văn hoá cho rằng khi tuổi tác nhiều hơn, bạn sẽ cần ngủ ít đi và chính vì hiểu lầm này mà rất nhiều người cao tuổi không cho rằng mình cần giúp đỡ khi bị khó ngủ. Trong thực tế những người già thường ngủ ít hơn vì lý do bệnh tật, nhiều loại thuốc họ dùng gây ảnh hưởng tới giấc ngủ. 5. Ngủ thêm để đỡ mệt mỏi Một số người cho rằng nếu trong ngày họ thấy mệt mỏi thì ban đêm họ sẽ ngủ giấc dài hơn. Điều này không hẳn đã đúng. Nếu một người vẫn ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm mà vẫn thấy mỏi mệt thì có thể nguyên nhân gây mỏi mệt đó là ở vấn đề khác. Một số tình trạng rối loạn giấc ngủ cũng làm giảm chất lượng ngủ, ngay cả khi người đó đã ngủ đủ. Nhiều bệnh lý khác cũng có thể gây mệt mỏi. Nếu bạn ngủ đủ rồi mà vẫn thấy mệt, bạn nên tập thể dục, tiếp xúc với ánh sáng ban ngày hoặc tới gặp bác sỹ. 6. Có thể ngủ “bù” vào ngày cuối tuần Nhiều người thường “ngủ nướng” vào thứ bảy, chủ nhật, hy vọng có thể “bù trừ” cho thời gian thiếu ngủ trong tuần. Mặc dù việc ngủ nướng như vậy cũng sẽ giúp bạn bù lại phần nào thời gian thiếu ngủ song nó cũng sẽ làm thay đổi thời gian sinh hoạt của bạn. Bạn sẽ ngủ muộn trong một hoặc hai ngày nghỉ và rồi lại phải thức dậy sớm vào sáng thứ hai, cơ thể bạn sẽ phải thích ứng với những thay đổi đó. Trong khi phải thích ứng như vậy, chất lượng giấc ngủ tất nhiên sẽ không cao, thế nên, tốt hơn cả bạn hãy duy trì thời gian ngủ hàng ngày ở mức thường xuyên từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. 7. Ngủ trưa là lãng phí thời gian  
     Ngủ trưa chính là cách bù trừ thời gian thiếu ngủ hiệu quả. Sau khi được nghỉ trưa, mọi người đều làm việc tốt hơn và giải quyết những công việc đầu óc nhanh hơn. Ngủ trưa còn rèn cho bản khả năng buồn ngủ nhanh. Tuy nhiên nếu việc ngủ trưa quá một tiếng hoặc kéo dài sau 3 giờ chiều sẽ làm bạn bị khó ngủ vào ban đêm.  8. Ngáy là bình thường  Đúng là có nhiều người thườn ngáy trong khi ngủ nhưng việc ngáy thường xuyên có thể lại là dấu hiệu bị rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng như chứng bị ngưng thở khi ngủ. Nếu bạn thường xuyên ngáy khi ngủ và ngáy rất to, bạn cần đến gặp bác sỹ để chẩn đoán xem có bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ hay không. Các liệu pháp điều trị hiện nay sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này dễ dàng. 9. Trẻ em thiếu ngủ sẽ bị mệt Trẻ em rất khác so với người lớn, khi chúng quá mệt mỏi, chất adrenaline sẽ tiết ra làm cho chúng dường như nhanh nhẹn hơn, thậm chí quá linh hoạt. Trẻ bị thiếu ngủ có thể gặp những trục trặc về mặt hành vi hoặc mức độ tập trung. Vì vậy đừng căn cứ vào mức độ linh hoạt của trẻ lúc ban ngày để đánh giá giấc ngủ của trẻ, hãy dùng đồng hồ. Trẻ em cần thời gian ngủ rất lớn.  
     10. Mất ngủ là vì lo lắng 

    Đúng là tâm trạng lo lắng cùng nỗi căng thẳng có thể gây tác động tạm thời tới giấc ngủ song tình trạng mất ngủ lại thường được gây ra bởi các nhân tố khác. Thuốc men và bệnh tật cũng là nguyên nhân làm con người không ngủ được, đó có thể là các chứng như trầm cảm, lo lắng, hen suyễn, viêm khớp và các loại bệnh thường gây khó chịu về đêm.


    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Quang Định @ 21:04 25/05/2009
    Số lượt xem: 616
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Video thư giãn, giải trí

    Văn nghệ của Trường THCS Nguyễn Du